Downtime Là Gì? Cách Khắc Phục Tình Trạng Downtime Cho Website

Downtime Là Gì? Cách Khắc Phục Tình Trạng Downtime Cho Website

Downtime Là Gì? Cách Khắc Phục Tình Trạng Downtime Cho Website

Khái niệm downtime có thể không còn quá xa lạ đối với những người làm trong ngành thiết kế web. Một khi vấn đề này xảy ra sẽ gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và độ uy tín của trang web. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Web75Plus – công ty thiết kế website tại Huế tìm hiểu về câu hỏi downtime là gì? nguyên nhân và cách để khắc phục tình trạng downtime cho website của bạn.

Downtime là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng nhau tìm câu trả lời cho câu hỏi downtime là gì? Downtime (thời gian mà trang web ngừng hoạt động) là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ trường hợp người dùng không thể truy cập vào một trang web cụ thể. Thời gian gián đoạn có tác động nghiêm trọng đối với các website và ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Cụ thể, khi xảy ra tình trạng downtime, người dùng không thể truy cập vào trang web và thực hiện các tác vụ mong muốn, điều này dẫn đến sự không hài lòng của người dùng và tạo ra ấn tượng không tốt với thương hiệu.

Downtime là gì?
Downtime là gì?

Ngoài ra, việc mất mát lượng lớn lưu lượng truy cập cũng có thể dẫn đến sự giảm hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm Google. Điều này khiến cho doanh nghiệp mất đi cơ hội tiếp cận các khách hàng tiềm năng.

>>>Nếu là người đang học để làm SEO, mời bạn tham khảo thêm bài viết: Keyword là gì?

Nguyên nhân xuất hiện tình trạng Downtime là gì?

Các nguyên nhân gây ra tình trạng downtime là gì? Cùng web75 sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây:

  • Lỗi do con người: Trong quá trình kiểm thử mã, chỉ cần một phần nhỏ mã bị thay đổi hoặc gặp lỗi đánh máy cũng có thể khiến cho trang web ngừng hoạt động.
  • Quá tải máy chủ: Khi một trang web nhận được quá nhiều lượng truy cập cùng một lúc, máy chủ có thể bị quá tải vì không đủ tài nguyên để xử lý và phản hồi đúng cách. Kết quả là hệ thống trở nên quá tải và ngừng hoạt động.
  • Hỏng hóc phần cứng: Các thiết bị phần cứng cũng có thể gặp sự cố và không hoạt động hiệu quả. Chỉ cần một phần nhỏ trong hệ thống phần cứng bị lỗi cũng đủ để làm cho trang web ngừng hoạt động.
  • Bị hacker tấn công: Hacker thường sử dụng các hình thức tấn công như tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) bằng cách tăng lượng truy cập giả mạo đến trang web. Những truy cập này được thực hiện liên tục và đột ngột, làm cho trang web quá tải và không thể hoạt động.
Nguyên nhân xuất hiện tình trạng Downtime là gì?
Nguyên nhân xuất hiện tình trạng Downtime là gì?

>>> Tham khảo thêm: Link Juice là gì?

Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng Downtime cho website

Để giảm thiểu thời gian gián đoạn, các doanh nghiệp thường áp dụng nhiều giải pháp đồng thời để đảm bảo hệ thống luôn phản ứng kịp thời trước các sự cố. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ sử dụng các dịch vụ giám sát tự động để theo dõi trạng thái của trang web cũng như nắm được các cách để khắc phục tình trạng downtime là gì? Khi phát hiện sự cố, hệ thống sẽ gửi cảnh báo qua email hoặc tin nhắn SMS.

Theo dõi uptime của trang web

Theo dõi thời gian uptime là gì? Đây là một hình thức giám sát sử dụng trí tuệ nhân tạo và mạng lưới các điểm kiểm tra để gửi yêu cầu và ping kết nối với các máy chủ và trang web khác.

Cách hoạt động của việc theo dõi thời gian hoạt động là ứng dụng giám sát sẽ kiểm tra mã và thời gian phản hồi, sau đó gửi kết quả về dịch vụ giám sát. Nếu phát hiện lỗi làm cho trang web phản hồi chậm hơn bình thường, dịch vụ giám sát sẽ đưa ra cảnh báo để kiểm tra khác trước khi thông báo lỗi.

Theo dõi tính khả dụng

Theo dõi sự sẵn có là việc sử dụng các công cụ theo dõi đặc biệt để xác nhận sự sẵn có của máy chủ cụ thể.

Mục đích của việc sử dụng theo dõi sự sẵn có là:

  • Kiểm tra DNS bằng cách xác minh các trường khóa trong bản ghi DNS.
  • Kết nối đến máy chủ email POP3 và SMTP.
  • Xác minh chứng chỉ TLS/SSL.
  • Truy vấn và kiểm tra cơ sở dữ liệu MySQL và SQL Server.
  • Kiểm tra sự sẵn có của FTP và SFTP.

Theo dõi ứng dụng web

Ngoài việc theo dõi sự cố khi mất khả năng truy cập vào trang web, việc xử lý không mượt mà và tốn thời gian cũng là một biểu hiện của sự gián đoạn trên web. Do đó, việc theo dõi ứng dụng web giúp doanh nghiệp cải thiện tình trạng này và đồng thời tăng lượng truy cập cho trang web.

Cách hoạt động của việc theo dõi ứng dụng web là các điểm kiểm tra sẽ sử dụng các lệnh yêu cầu như một người dùng bình thường để kiểm tra giao diện, cấu trúc đăng nhập, giỏ hàng, các bước thanh toán,… Dịch vụ này cũng theo dõi phản hồi giữa máy chủ và kiểm tra nội dung đang được truyền đi.

Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng Downtime cho website
Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng Downtime cho website

Giám sát API

Bằng cách sử dụng các API công khai, doanh nghiệp và các trang web SaaS có thể tương tác với nhau và với người dùng cuối ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào. Khi thời gian gián đoạn xảy ra, không chỉ các API bị ảnh hưởng mà cả các ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng sẽ ngừng hoạt động. Do đó, việc sử dụng giám sát API sẽ giúp giảm thiểu thời gian gián đoạn đáng kể bằng cách phát hiện các sự cố một cách nhanh chóng.

Cả giám sát thời gian hoạt động và sự sẵn có đã có vai trò tốt trong việc kiểm tra sự cố hệ thống, nhưng chúng chỉ có thể kiểm tra hiệu suất và chức năng ở mức hạn chế. Trong khi đó, việc giám sát hiệu suất của trang web, ứng dụng web và API sẽ đưa hoạt động giám sát sự sẵn có lên một cấp độ mới.

Tổng kết

Trên đây là những kiến thức liên quan đến khái niệm “Downtime là gìWeb75plus muốn chia sẻ cho quý vị. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quá trình xây dựng và quản lý website của bạn. Nếu có thắc mắc hoặc câu hỏi nào, hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Với Chúng Tôi