Sitemap Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tạo Sitemap Cho Website Của Bạn

Sitemap Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tạo Sitemap Cho Website Của Bạn

Sitemap Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tạo Sitemap Cho Website Của Bạn

Nếu là một người đang làm trong nghề SEO, chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến cụm từ “sitemap cho website”. Quá trình này vô cùng quan trọng, giúp bot Google có thể đọc được tất cả các nội dung trên trang web của bạn. Trong bài viết hôm nay, Web75Plus – Công ty thiết kế website tại Huế sẽ giới thiệu đến quý vị những thông tin về khái niệm sitemap là gì? cũng như cách tạo sitemap cho website một cách đơn giản và đem lại hiệu quả cao.

Sitemap là gì?

Sitemap là một tập tin XML hoặc một phần của một trang web chứa một danh sách các URL (địa chỉ của các trang web) trong trang web đó.

Sitemap giúp công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo và các công cụ khác hiểu cấu trúc của trang web và tìm thấy các trang web một cách hiệu quả hơn. Sitemap cũng có thể cung cấp thông tin bổ sung về mỗi URL như tần suất cập nhật, độ ưu tiên và ngày tạo ra. Hiểu được cách tạo sitemap giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trang web của bạn hơn.

Sitemap là gì?
Sitemap là gì?

>>> Tham khảo thêm bài viết: Layout Web Là Gì? Các Quy Tắc Bạn Cần Biết Khi Thiết Kế Layout.

Các loại Sitemap 

XML Sitemap: Đây là một tập tin XML chứa danh sách các URL của trang web cùng với các thông tin bổ sung như tần suất cập nhật, độ ưu tiên và ngày tạo ra. Việc tạo XML Sitemap giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc của trang web và tìm thấy các trang web một cách hiệu quả.

HTML Sitemap: HTML Sitemap là một trang web công cộng mà người dùng có thể truy cập trực tiếp từ trang web chính. Nó cung cấp một cái nhìn tổng quan về cấu trúc của trang web bằng cách liệt kê tất cả các trang và liên kết tới chúng. Việc tạo HTML Sitemap giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp họ dễ dàng tìm kiếm thông tin trên trang web.

Image Sitemap: Được sử dụng để chỉ định các hình ảnh trên trang web. Image Sitemap cung cấp thông tin về các hình ảnh như URL, tiêu đề, mô tả, chiều rộng, chiều cao và loại hình ảnh.

Video Sitemap: Sử dụng để chỉ định các video trên trang web. Video Sitemap cung cấp thông tin về các video như URL, tiêu đề, mô tả, thời lượng và các thuộc tính khác.

Mobile Sitemap: Đây là một dạng đặc biệt của XML Sitemap được tối ưu hóa cho các trang web di động. Mobile Sitemap giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc của trang web di động và tối ưu hóa quá trình tìm kiếm trên thiết bị di động.

Hướng dẫn tạo Sitemap cho website

Hiện nay rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ cho quá trình tạo sitemap cho website của bạn. Ở phần này, web75plus sẽ giới thiệu đến bạn 3 công cụ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Sử dụng công cụ Yoast SEO để tạo Sitemap

Bước 1: Cài đặt và kích hoạt Yoast SEO 

  • Bạn có thể làm điều này trực tiếp từ trang quản trị WordPress bằng cách tìm kiếm “Yoast SEO” trong phần Add New Plugin hoặc tải plugin từ đường link sau: https://wordpress.org/plugins/wordpress-seo/. Khi cài đặt hoàn tất, hãy kích hoạt Yoast SEO.

Bước 2: Mở cài đặt nâng cao cho các trang

  • Truy cập Yoast SEO từ thanh điều hướng của trang web, sau đó chọn Dashboard.
  • Chọn tab Features, sau đó chọn Advanced setting pages và chuyển sang Enabled để kích hoạt tính năng chỉnh sửa nâng cao.
Sử dụng công cụ Yoast SEO để tạo Sitemap
Sử dụng công cụ Yoast SEO để tạo Sitemap

Bước 3: Kích hoạt XML Sitemap

  • Chọn mục XML Sitemaps từ thanh điều hướng mới xuất hiện.
  • Chuyển sang Enabled để kích hoạt XML Sitemaps.
  • Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh các thiết lập tạo Sitemap như số lượng bài viết tối đa, các bài viết nào không nên xuất hiện trong sitemap và các thiết lập khác tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của trang web của bạn.

Bước 4: Kiểm tra

  • Sau khi đã kích hoạt và tùy chỉnh, bạn có thể kiểm tra XML Sitemap bằng cách thêm “sitemap.xml” vào cuối đường dẫn của trang web của bạn.

>> Xem thêm bài viết: Phantom Keyword Là Gì? Tìm Hiểu Cách Triển Khai “Từ Khóa Bóng Ma”.

Dùng plugin Google XML Sitemaps

Google XML Sitemaps là một plugin phổ biến được sử dụng để tạo XML Sitemaps, đặc biệt là đối những người dùng không sử dụng plugin SEO như Yoast SEO. Đây cũng được coi là cách tạo sitemap đơn giản và hiệu quả nhất.

Bước 1: Cài đặt và kích hoạt plugin Google XML Sitemaps

  • Bạn có thể cài đặt Google XML Sitemaps trực tiếp từ kho Plugin của WordPress hoặc tải về từ đường link sau: https://wordpress.org/plugins/google-sitemap-generator/. Sau đó, kích hoạt plugin khi quá trình cài đặt hoàn tất.

Bước 2: Sau khi kích hoạt, truy cập vào Settings -> chọn XML Sitemaps và bắt đầu thiết lập:

  • Sitemap Content: Xác định nội dung sẽ được bao gồm trong Sitemap.
  • Excluded items: Loại trừ các trang, bài viết hoặc danh mục mà bạn không muốn xuất hiện trong Sitemap.
  • Priorities: Xác định các trang ưu tiên mà bạn muốn bot chú ý và thu thập dữ liệu thường xuyên hơn so với những trang khác.
  • Change Frequencies: Xác định tần suất thay đổi mặc định của các mục trong Sitemap, chỉ thay đổi khi bạn có nội dung mới hoặc sửa đổi.

Bước 3: Hoàn tất và kiểm tra

  • Sau khi hoàn tất thiết lập, kiểm tra XML Sitemap mà plugin đã tạo cho trang web của bạn.

Sử dụng công cụ Online XML-Sitemaps.com

Trang web Online XML-Sitemaps.com cung cấp công cụ tạo sitemap trực tuyến, giúp bạn tạo file XML sitemap phù hợp với nhu cầu của trang web của mình.

công cụ Online XML-Sitemaps.com
công cụ Online XML-Sitemaps.com

Bước 1: Truy cập vào trang web http://www.xml-sitemaps.com/.

Bước 2: Nhập URL của trang web và nhấn nút “Start”. Trước khi bắt đầu, bạn có thể chọn bật/tắt một số tùy chọn, bao gồm:

  • Tự động tính toán mức độ ưu tiên.
  • Bao gồm thông tin về lần thu nhập dữ liệu gần nhất.

Bước 3: Sau khi quá trình xử lý hoàn tất, bạn có thể chọn “View Sitemap Details”.

Bước 4: Tải file sitemap về máy tính của bạn.

Bước 5: Tải file XML sitemap lên hosting tại thư mục của trang web của bạn và kiểm tra bằng cách truy cập vào URL www.example.com/sitemap.xml (thay “www.example.com” bằng địa chỉ thực của trang web của bạn).

Tổng kết

Năm được cách tạo sitemap đóng vai trò vô cùng quan trọng và là một công cụ hỗ trợ không thể thiếu trong chiến lược SEO của mỗi doanh nghiệp. Web75plus hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho quá trình SEO website của quý vị và các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Với Chúng Tôi