Layout Web Là Gì? Các Quy Tắc Bạn Cần Biết Khi Thiết Kế Layout

Layout Web Là Gì? Các Quy Tắc Bạn Cần Biết Khi Thiết Kế Layout

Layout Web Là Gì? Các Quy Tắc Bạn Cần Biết Khi Thiết Kế Layout

Khi nói đến lĩnh vực thiết kế website, có lẽ cụm từ “layout website” đã không còn qua xa lạ đối với các designer. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Web75Plus – Công ty thiết kế website tại Huế tìm hiểu về khái niệm layout web là gì? Những vai trò và các quy tắc để giúp bạn thiết kế bố cục trang web hợp lý và đem lại hiệu quả cao hơn.

Layout web là gì?

Layout web là cách sắp xếp và tổ chức các phần tử trên một trang web để tạo ra giao diện và trải nghiệm người dùng hợp lý và thẩm mỹ. Layout web giúp người thiết kế xác định được vị trí, kích thước và mối quan hệ giữa các phần tử như văn bản, hình ảnh, video, nút và các thành phần khác trên trang web. Mục tiêu của việc thiết kế layout web là tạo ra một giao diện dễ sử dụng, thân thiện với người dùng và tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. Các phong cách layout web có thể thay đổi tùy thuộc vào mục đích của trang web, từ các trang web blog cá nhân đến trang web thương mại điện tử và các ứng dụng web phức tạp khác.

Layout web là gì?
Layout web là gì?

>>>>Tham khảo thêm: Downtime Là Gì?

Các thành phần chính của một layout website

Sau khi bạn đã nắm được layout web là gì? Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cấu trúc đạt chuẩn của một layout website.

  • Header: Phần tiêu đề của trang web được sử dụng để hiển thị các yếu tố điều hướng chính của trang, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và điều hướng trên trang web.
  • Nội dung chính (Main Content): Đây là nơi thể hiện những thông tin quan trọng nhất để truyền tải đến người dùng thông điệp chính của trang web như giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ.
  • Menu điều hướng (Navigation Menu): Menu điều hướng có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau như thanh bên, menu hamburger (đối với thiết bị di động), tiêu đề phụ, menu tổng hợp, menu dạng cuộn, menu di chuyển theo trang hoặc menu cố định.
  • Footer: Phần chân trang của trang web thường chứa thông tin đầy đủ về liên hệ và các pháp lý như tài khoản mạng xã hội, đăng ký kinh doanh, thông báo bản quyền, chính sách doanh nghiệp.

Vai trò của việc thiết kế layout web là gì?

Việc xây dựng một bố cục layout đạt chuẩn sẽ đem lại tác dụng vô cùng to lớn đối với một website, giúp các công cụ tìm kiếm đánh giá trang web của bạn cao hơn những cái tên được chọn ngẫu nhiên. Vậy những tác dụng của layout web là gì? chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây:

Tăng cường giá trị thẩm mỹ

Thay vì đơn thuần chỉ làm hiển thị tất cả các thành phần trên màn hình máy tính hoặc điện thoại một cách tự nhiên mà không căn chỉnh, việc thiết kế layout website giúp cho mỗi phần của trang web trở nên gọn gàng, hài hòa và hấp dẫn hơn.

Đặc biệt, các mẫu layout mới lạ và độc đáo có thể tạo ấn tượng và giúp trang web của bạn nổi bật hơn trong mắt của người dùng. Đối với các trang web liên quan đến thời trang, nghệ thuật, mỹ thuật hoặc nhiếp ảnh, việc lựa chọn layout chính là một yếu tố quan trọng mà các bạn nên xem xét đầu tư.

Vai trò của việc thiết kế layout web là gì?
Vai trò của việc thiết kế layout web là gì?

>>>>Xem thêm: Link Juice Là Gì?

Xây dựng sự kết nối giữa các thành phần trong thiết kế

Bố trí và sắp xếp các thành phần của trang web một cách có logic giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về nội dung của trang. Layout thu hút sự chú ý của người đọc vào một điểm cụ thể, hướng họ đi theo cấu trúc của trang và gần như không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào trong phần nội dung được hiển thị.

Việc sắp xếp này cần phải cân nhắc dựa trên mối quan hệ giữa các yếu tố nội dung. Nhiệm vụ của layout là trực tiếp thể hiện mối liên hệ này một cách trực quan, giúp người dùng dễ dàng khám phá và tìm hiểu về các vấn đề mà họ quan tâm.

Tăng cường tính hấp dẫn cho website

Khi bố cục các thành phần trang web được thiết kế một cách logic, thẩm mỹ sẽ tạo ra một sức hút đặc biệt, làm cho người truy cập cảm thấy thoải mái và bị thu hút bởi cách nội dung được trình bày trước mắt họ.

Việc hoàn thiện bố cục trong quá trình thiết kế trang web rất quan trọng vì nó có ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng của toàn bộ dự án trang web. Layout nên được hoàn thiện sau khi bạn tiếp nhận yêu cầu và ý tưởng đã được khách hàng đồng ý (vì một khi đã bắt đầu thiết kế thì bố cục web sẽ không thể thay đổi) và trước khi quá trình thiết kế giao diện người dùng bắt đầu để liên kết với nội dung, chức năng và thiết kế đồ họa.

Các quy tắc bạn cần biết khi xây dựng layout website

Để quá trình thiết kế được diễn ra suôn sẻ và đem lại hiệu quả cao, bạn cần phải chú ý 5 quy tắc cơ bản sau đây:

Quy tắc một phần ba: Quy tắc này được coi là một trong những tiêu chuẩn quan trọng giúp sản phẩm đạt hiệu quả cao và gây ấn tượng với khách hàng. Bạn chỉ cần chia layout của mình thành 3 cột và 3 hàng. Tại các điểm giao nhau của các hàng và cột, bạn nên đặt các phần tử chính và các yếu tố phụ trợ.

Quy tắc số lẻ: Một hệ thống thiết kế có số lượng phần tử là số lẻ (thường là 3 vật thể) thường mang lại hiệu quả cao. Với 2 vật thể nằm ở hai phía bên ngoài, sẽ tạo ra sự cân bằng cho điểm ở giữa, tạo ra cảm giác cơ bản và tự nhiên nhất cho thiết kế. Quy tắc này thường được áp dụng trong thiết kế logo.

Các quy tắc bạn cần biết khi xây dựng layout website
Các quy tắc bạn cần biết khi xây dựng layout website

Quy tắc cân bằng: Việc áp dụng quy tắc cân bằng trong quá trình thiết kế giúp tạo ra sự hài hòa trong bố cục của tác phẩm. Nếu thiếu yếu tố này, bố cục website của bạn có thể trở nên lộn xộn và thiếu những khoảng trống chi tiết, khiến khách hàng cảm thấy mất ổn định và không hài lòng với thiết kế của doanh nghiệp

Quy tắc nhấn mạnh: Một bản thiết kế chất lượng luôn có một điểm nhấn để thu hút sự chú ý của người xem. Vì vậy, trước khi bắt đầu thiết kế, bạn cần xác định rõ điểm nhấn của mình và hướng dẫn người xem theo hướng đó dựa trên cấu trúc của bố cục.

Quy tắc lưới: Khi áp dụng hệ thống lưới, việc thiết kế trở sẽ nên dễ dàng hơn với việc xác định vị trí phù hợp cho từng loại nội dung. GIúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình thiết kế web của mình.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ của web75plus về khái niệm layout web là gì? Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quá trình thiết kế website của quý vị. Nếu có thắc mắc hoặc câu hỏi nào, đừng quên để lại bình luận ngay phía bên dưới để chúng ta có thể trao đổi thêm nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Với Chúng Tôi